Các lỗi thường gặp SSD và cách xử lý
Các lỗi thường gặp khi sử dụng SSD và cách xử lý
Mặc dù SSD là một công nghệ lưu trữ có độ tin cậy cao và tốc độ vượ trội, tuy nhiên nếu vận hành và sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến lỗi thiết bị. Dưới đây là một số cách tốt nhất để giữ cho SSD hoạt động tốt.
So với ổ cứng (Hard drive), SSD được đánh giá cao hơn. Tuy vậy, SSDs mới nhất cũng dễ bị hỏng đột ngột hoặc hư hại theo thời gian.
Biết cách nhận biết các dấu hiệu của lỗi SSD sắp xảy ra, cũng như hiểu cách khắc phục sự cố ổ SSD bị hỏng, có thể giúp cho Doanh nghiệp biết được sự khác biệt giữa mất dữ liệu vĩnh viễn và phục hồi không gặp sự cố. Giống như bất kỳ thiết bị lưu trữ nào, khả năng sử dụng của những ổ cứng NVMe SSDs là có giới hạn; nhưng giới hạn sẽ xảy ra khi nào? Không giống như ổ đĩa cứng, SSD không thể gửi cảnh báo bằng âm thanh rằng có thể có lỗi xảy ra. Trong nhiều trường hợp khi SSD hỏng, tất cả dữ liệu của Doanh nghiệp đã được ghi trên ổ cứng sẽ vẫn nằm trên đó và hoàn toàn có thể truy xuất, phục hồi lại được.
Tuy nhiên quá trình đó sẽ khá mất thời gian và công sức, do đó để tránh vấn đề và biết trước lúc nào nên đem SSD sửa chữa hay nâng cấp thì hãy cùng EXA tìm hiểu 4 nguyên nhân hàng đầu gây ra lỗi SSD và cách xử lý chúng.
1. Nhiệt độ
Trong khi NVMe SSDs là vẫn sản phẩm mới trong lĩnh vực này, vấn đề khiến chúng ta lo lắng nhất cũng là một trong những vấn đề nan giải nhất trong điện toán: nhiệt độ. "NVMe SSDs khi vận hành cực kỳ nóng, đặc biệt đối với tần suất read / write cực cao từ người dùng và doanh nghiệp", Leon Adato, chuyên gia về phần mềm quản lý CNTT và nhà cung cấp công cụ giám sát SolarWinds cho biết thêm. "Ngay cả trong điều kiện lý tưởng khi hoạt động, NVMe [SSD] vẫn có khả năng xảy ra các sự cố từ nhiệt độ."
Cung cấp tản nhiệt đầy đủ để đảm bảo rằng nhiệt độ của SSD không bị quá tải, giữ cho thiết bị có tuổi thọ và hiệu suất tốt hơn. Có nhiều phương án để giải quyết vấn đề đề này: sử dụng case lớn đem đến nhiều không gian giúp khí nóng được tản ra tốt hơn, hoặc có thể thêm phụ kiện FAN hoặc Hệ thống làm mát bằng chất lỏng.
Ngoài ra,giảm nhiệt độ nơi hoạt động / xung quanh xuống mức mát hơn cũng có thể giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến nhiệt của SSD.
2. Lỗi firmware
SSD firmware cực kỳ phức tạp. Khi một sự cố phần mềm nghiêm trọng xuất hiện, hầu hết các ổ SSD sẽ tự động rơi vào chế độ safe-mode. "Nếu SSD không thể đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu, thông thường, nhà cung cấp thực hiện chế độ 'assert' hoặc 1 vài chế độ tương tự bằng cách đặt nó ở chế độ Read-only để bảo vệ dữ liệu từ các phân vùng lỗi" Jonmichael Hands, nhà hoạch định chiến lược và quản lý sản phẩm cao cấp của Intel và là đồng chủ tịch nhóm làm việc tại NVM Express, tập đoàn chịu trách nhiệm phát triển đặc tả NVMe, cho biết.
Vấn đề firmware trên SSD hiện nay vẫn còn tồn đọng và chưa được giải quyết triệt để. Chẳng hạn, tháng 11 năm ngoái, Hewlett Packard Enterprise đã đưa ra một cảnh báo khách hàng rằng Phiên bản phần mềm SSD HPD8 của họ cần cập nhật bản vá lỗi quan trọng. Các tổ chức không thực hiện cập nhật bản sửa lỗi sẽ xảy ra tình trạng ổ đĩa của họ xảy ra lỗi khi hoặt động đến 32.768 giờ. Điều này đồng nghĩa khi thời hạn đến, tất cả dữ liệu được lưu trữ trên ổ đĩa sẽ bị mất.
3. Sử dụng sai mục đích
Hình thức sử dụng SSD thường thấy là nhanh chóng làm hao mòn ổ đĩa vì nó không phù hợp với khối lượng công việc của Data Center. "Ví dụ, ổ đĩa [quad-level cell] có độ bền tuổi thọ thấp hơn thường được sử dụng cho mục đích mở rộng và lưu trữ theo dạng object, không nên dùng chúng làm Cache với tần suất write cao."
Tuy vậy, tuổi thọ độ bền của thiết bị có thể tính toán được và khá chính xác, do đó chúng ta có thể dễ dàng lên kế hoạch trước để chuyển đổi dữ liệu sang nơi khác. Chúng ta có thể tham khảo tool sau được cung cấp bởi Intel để dự đoán tuổi thọ của ổ đĩa theo nhu cầu Intel's SSD Endurance Estimator
4. Các tiềm tàng và rủi ro
Doanh nghiệp nhận biết được có vấn đề càng sớm, họ càng có thể phản ứng nhanh với tình huống và giảm thiểu tác động. "Các Doanh nghiệp phải chắc chắn rằng họ sử dụng phần mềm giám sát phần cứng để theo dõi...các thành phần cho tốc độ I/O, bad blocks và failure modes để họ biết càng sớm càng tốt trước khi sự cố gì đó xảy ra."
Trong môi trường kinh doanh thì điều quan trọng là đem đến sự phục vụ tốt hơn từ hệ thống CNTT đến nhân viên, từ đó hiệu suất làm việc cũng sẽ tăng lên. "IT cần phải biết có vấn đề, lỗi ở đâu một cách nhanh chóng và thực hiện khắc phục nó trước khi xảy ra."
Chung quy khi nhắc đến lỗi thiết bị lưu trữ cụ thể ở đây là SSD, xử lý vấn đề nhanh chóng và phòng chống là chìa khóa để ngăn chặn thiệt hại xảy ra.
Kinh doanh:
hotline 1: 0938 298 278
hotline 2: 0911 385 775
Kỹ thuật: 028 7309 9993
Mời bạn nhập thông tin để chúng tôi hỗ trợ tốt hơn